วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556


การประสานงานและการเขียนรายงานผลการดำเนินงาน

          สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
       1.การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง   
.การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ การจัดแผนกต่าง ๆ บางแผนกมีความจาเป็น ต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทางานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
.การแบ่งตามหน้าที่
.การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง
      2.การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน          
      3.การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี
                เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่
ก      ก.แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)
.รายงานเป็นหนังสือ (Written report)
.เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์ เป็นต้น 
     4.มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
                การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดย สมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
     5.การประสานงานโดยวิธีควบคุม
หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดาเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ เพื่อให้การดาเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น

          เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
1.จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2.การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3.การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4.การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทาหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5.การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6.การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7.การติดตามผล

        จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ
การประสานงานต้องความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทาให้การติดต่อประสานงานที่ควรดาเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้ ต้องมีผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถอย่างแท้จริง มีแบบแผนในการทำงาน ต้องไม่ก้าวก่ายหน้าที่ของกันและกัน  การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงานได้ และประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น


    การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

การรายงานผล ทำให้ทราบทั้งวัตถุประสงค์ของเรื่องนั้นๆ เนื้อหาของรายงาน วิธีการดำเนินงาน การสรุปผล การให้ข้อเสนอแนะ ทำให้มีผลดีต่อการจัดการทรัพยากรการเรียนรู้ เพราะทำให้เห็นว่ามีการทำงานที่เป็นขั้นเป็นตอนมีรายงานอย่างชัดเจน การรายงานผลการดำเนินงานการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบให้กับผู้บังคับบัญชา หรือสาธารณชนได้รับทราบผลการดำเนินงาน และเป็นการนำเสนอเพื่อปรับปรุงในการดำเนินงานครั้งต่อ ๆ ไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น